07/10/2024

CHÚNG TA CÓ NÊN LAU NHÀ BẰNG NƯỚC NÓNG HAY KHÔNG?

Nhiều người cho rằng lau nhà bằng nước nóng mới diệt được vi khuẩn. Vậy có nên lau nhà bằng nước nóng hay không? Check ngay bài viết sau để tìm hiểu chi tiết nhe

Nhiều người luôn nghĩ rằng lau nhà bằng nước nóng sẽ giúp loại bỏ toàn bộ bụi bẩn, tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh. Tuy nhiên, một số bộ phận người dân lại bày tỏ quan niệm ngược lại. Vậy đâu mới là đáp án đúng? Và chúng ta có nên lau nhà bằng nước nóng không? Theo dõi bài viết sau đây để cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhé! 

1. Ưu điểm khi lau nhà bằng nước nóng

Thực tế, lau nhà bằng nước nóng cũng đem đến nhiều lợi ích không ngờ, chẳng hạn như sau: 

  • Diệt vi khuẩn tốt hơn: Nhiệt độ cao chính là yếu tố quan trọng giúp con người chống lại các loại vi khuẩn và virus. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, một số loại virus sẽ bị tiêu diệt khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng trong khoảng 30 phút. 

Có nên lau nhà bằng nước nóng? Một số lợi ích khi dùng nước nóng lau sàn

  • Loại bỏ bụi bẩn một cách hiệu quả: Hơi nước nóng mạnh mẽ còn có công dụng đánh bật các vết bẩn cứng đầu. Từ đó mà tiết kiệm tối đa thời gian cũng như công sức của bạn. 

  • Khử mùi hôi: Không chỉ có tác dụng diệt khuẩn, nước nóng còn hỗ trợ khử mùi hôi khó chịu, kể cả những góc khuất khó tiếp cận trong nhà. 

2. Nhược điểm khi lau nhà bằng nước nóng

Bên cạnh ưu điểm và câu hỏi: “Có nên lau nhà bằng nước nóng không?” thì tác hại mà nó đem lại chính là vấn đề được quan tâm khá nhiều. Để bạn có thể biết được những mặt còn hạn chế của cách làm sạch sàn nhà này thì chúng tôi sẽ liệt kê một số tác hại thường thấy như sau:  

  • Chưa chắc đã diệt được 100% vi khuẩn: Có một số vi khuẩn, virus sẽ không dễ dàng bị tiêu diệt bởi nước nóng. Do đó, thay vì sử dụng nước nóng thì bạn có thể thay thế bằng nước lau sàn chuyên dụng có trên thị trường hiện nay. Không chỉ sở hữu khả năng làm sạch tốt mà chúng còn có thể lựa chọn hương thơm mình yêu thích. 

Tổng hợp những tác hại khi dùng nước nóng làm sạch sàn nhà

  • Tiềm ẩn rủi ro xảy ra tai nạn khi vệ sinh: Để hiệu quả diệt khuẩn được tối ưu thì bạn cần đun nước sôi ở nhiệt độ từ 100°C trở lên. Một khi bạn di chuyển không cẩn thận mà dẫn đến trượt ngã hay vấp té thì nguy cơ bị bỏng là rất cao. 

  • Không phù hợp với nhà lắp sàn gỗ: Mặc dù nước nóng có tác dụng khá tốt trong việc đánh bật các vết bẩn bám dai dẳng trên bề mặt, nhưng cách này chỉ nên dùng trên sàn được lắp gạch men và gạch bông. Bởi vì khi sử dụng nước có nhiệt độ quá cao trên sàn gỗ thì sẽ khiến sàn bị hỏng nghiêm trọng và xảy ra hiện tượng cong vênh. 

Ngoài ra, việc bạn chủ quan cho rằng chỉ cần dùng 1 thùng nước nóng duy nhất để diệt mọi vi khuẩn trên sàn nhà là điều không đúng. Khi lau sàn, bạn cần đảm bảo yếu tố nước luôn được sạch sẽ, trong vắt thay vì chuyển sang màu đen. Do đó, bạn bắt buộc phải chuẩn bị ít nhất từ 2 - 3 thùng nước nóng trở lên. Như vậy thì cách này không chỉ gây mất thời gian của bạn mà còn phải tốn rất nhiều công sức và tiêu hao lượng lớn nước một cách phung phí. 

3. Có nên lau nhà bằng nước nóng?

Có thể dùng nước nóng lau sàn nhưng cần xem xét kỹ loại sàn

Thực ra, việc dùng nước nóng lau sàn hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người và loại sàn được sử dụng. Theo kinh nghiệm của nhiều chị em nội trợ thì nước nóng có thể làm sạch các vết dầu mỡ, vết bẩn một cách nhanh chóng và sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan cho rằng nước nóng sẽ tiêu diệt 100% vi khuẩn. 

Bên cạnh đó, nước nóng cũng không được dùng trên mọi vật liệu sàn nhà. Nếu nhà bạn được lắp sàn gỗ và dùng nước nóng để làm sạch thì không chỉ khiến sàn bị cong vểnh mà còn làm mờ màu sắc ban đầu.

Hiện nay, các công ty hóa chất đã cho ra mắt sản phẩm nước lau sàn chuyên dụng với nhiều giá thành khác nhau. Đây là phương pháp tốt nhất để làm sạch sàn nhà, diệt mọi vi khuẩn và lưu lại hương thơm lâu dài mà bạn nên tham khảo. 

4. Hướng dẫn lau nhà bằng nước nóng an toàn

Để quá trình lau sàn bằng nước nóng đem lại hiệu quả tốt nhất và đảm bảo độ an toàn thì bạn cần thực hiện theo từng bước sau đây: 

Pha lẫn nước nóng và nước lau sàn để tăng độ làm sạch

  • Bước 1: Đun sôi nước nóng, đổ vào trong thùng và pha thêm một ít nước lau sàn để hòa tan dung dịch trên. 

  • Bước 2: Nhúng cây lau sàn hoặc giẻ lau vào trong dung dịch vừa pha. Sau đó, lau chùi sạch sẽ mọi ngóc ngách trong nhà. 

  • Bước 3: Dùng nước sạch lau lại một lần nữa để tránh trơn trượt. 

  • Bước 4: Bật quạt hoặc mở toàn bộ cửa nhà để sàn nhanh khô hơn. 

5. Những lưu ý cần quan tâm khi dùng nước nóng lau nhà

Sau khi biết được có nên lau nhà bằng nước nóng hay không thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau: 

  • Chỉ được dùng nước nóng trên gạch men và gạch bông, tuyệt đối không sử dụng cho sàn làm từ chất liệu gỗ. 

  • Nên sử dụng kết hợp với các dung dịch tẩy rửa sàn nhà chuyên dụng. 

  • Sử dụng thêm găng tay khi lau nhà. 

  • Nên mang thêm một đôi dép sạch trong quá trình lau nhà để tránh bị bỏng nước sôi và hạn chế tối đa xảy ra tình huống trơn trượt. 

Tóm lại, có nên lau nhà bằng nước nóng hay không sẽ còn phụ thuộc vào chất liệu sàn nhà và nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, việc diệt khuẩn 100% chỉ bằng 1 thùng nước nóng là không thể và bạn cần kết hợp thêm nước lau sàn chuyên dụng để tăng hiệu quả làm sạch bạn nhé! 


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd