26/10/2021

MẸO VỆ SINH THỚT ĐÚNG CÁCH CHO MỌI GIA ĐINH

Trong gia đình ai cũng có ít nhất một chiếc thớt. Chiếc thớt là vật dụng rất quen và thường dùng trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, việc vệ sinh thớt không đúng cách, vi khuẩn ẩn náu sâu trong bề mặt thớt lâu ngày có thể khiến sức khỏe của gia đình bạn bị

Trong gia đình ai cũng có ít nhất một chiếc thớt. Chiếc thớt là vật dụng rất quen và thường dùng trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, việc vệ sinh thớt không đúng cách, vi khuẩn ẩn náu sâu trong bề mặt thớt lâu ngày có thể khiến sức khỏe của gia đình bạn bị rước họa. Hãy học những cách làm sạch thớt dưới đây để đảm bảo thớt được vệ sinh sạch sẽ triệt để nhé!

Đừng lo lắng Việc vệ sinh thớt gỗ không làm bạn mất quá nhiều thời gian như bạn nghĩ, ngoài ra nếu như biết áp dụng một trong những bí quyết làm sạch thớt gỗ dưới đây vừa đảm bảo sức khỏe cho gia đình lại vừa nhanh. 

Trước khi làm sạch thớt cần hiểu rõ: 

Trên thị trường có nhiều loại thớt với các chất liệu khác nhau như

+ Thớt gỗ
+ Thớt nhựa
+ Thớt bằng kính…

Theo nhiều nghiên cứu, trên bề mặt của thớt có thể chứa nhiều vi khuẩn như E.coli, Salmonella và Campylobacter (các vi khuẩn gây tiêu chảy và bệnh đường ruột) có thể lây lan từ thớt sang thức ăn và khi cơ thể hấp thụ sẽ gây bệnh. Do đó cần phải biết vệ sinh thớt đúng cách để an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy tùy từng loại thớt mà có cách làm sạch khác nhau: 

TỔNG HỢP PHƯƠNG PHÁP VỆ SINH THỚT ĐÚNG CÁCH

Rửa sạch ngay sau khi sử dụng

Đây là phương pháp hữu dụng nhất, áp dụng với tất cả các loại thớt. Nghiên cứu cho thấy, rửa thớt bằng nước rửa bát ngay sau khi sử dụng sẽ làm loại bỏ các vi khuẩn và tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng, nếu ngâm thớt trong nước sẽ khiến thớt bị nứt và cong vênh.

Rửa sạch thớt ngay sau khi sử dụng
1) THỚT NHỰA

Phương pháp 1: Làm sạch thớt bằng chanh

Chuẩn bị: 

+  1 quả chanh + Muối 
+  Miếng rửa chén

Cách thực hiện: 

Bước 1: Lấy quả chanh cắt làm đôi, vắt lấy nước cốt.

Bước 2: Hòa nửa chén nước với chỗ nước cốt chanh vừa vắt.

Bước 3: Dùng miếng bọt biển nhúng vào dung dịch vừa pha rồi dùng mặt ráp của miếng bọt biển chà đi chà lại trên bề mặt thớt nhiều lần.

Bước 4: Rửa lại thớt với nước sạch sau đó đem phơi thớt ở nơi có chỗ nắng vừa phải không nắng to quá, phơi trong thời gian 1 ngày.

Phương pháp làm sạch thớt với chanh và muối

Mọi vết chặt, hay vết xước trên chiếc thớt nhà bạn sẽ hoàn toàn biến mất. Chiếc thớt sẽ lại trắng đẹp như mới mua. bạn có thể kết hợp thêm chút muối để tăng hiệu quả làm sạch. 

Phương pháp 2: Thuốc tẩy

Khi thớt quá bạn, bạn muốn làm một mẻ thớt thật sạch với thớt. Đặc biệt sau khi bạn thái thịt sống, cá hoặc gia cầm. Để thực hiện cách này, bạn cho 1 thìa cà phê thuốc tẩy với 1l nước và ngâm thớt trong dung dịch này vài phút. Lặp lại thao tác trên với mặt sau của thớt. Sau đó, bạn rửa sạch bằng nước ấm và lau khô.

2) THỚT GỖ

Thớt gỗ là một trong những dụng cụ nhà bếp dễ chứa nhiều vi khuẩn nhất, Vết bẩn trên thớt gỗ khó xử lý nhất là vết mốc, các vết mốc gần như không thể đánh bật được. 

TẨY MỐC CHO THỚT GỖ

Bước 1: Rửa sạch bề mặt thớt và làm ướt thớt. Đổ 2 thìa giấm trắng lên hai mặt thớt và xoa đều. Tính axit trong giấm giúp tẩy sạch vi khuẩn và làm sạch bề mặt thớt hiệu quả. Bên cạnh đó, còn giúp khử mùi cho thớt và làm mềm bề mặt thớt, giúp các bước làm sạch sau đó dễ dàng hơn.

Thớt bị mốc là mầm họa rất lớn cho sức khỏe

Bước 2: Giữ nguyên lớp giấm, không rửa lại bằng nước, rắc một chút muối hạt lên thớt (nên dùng loại muối hạt nhỏ) rồi xoa đều tất cả bề mặt của thớt, trong muối có các thành phần giúp sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn và mùi mốc trên thớt. Sau khi làm mềm bề mặt thớt, muối sẽ thấm vào các khe nhỏ của thớt để làm sạch các khe nàyXoa muối lên (Ảnh minh họa: Internet)

Bước 3: Để thớt đã xoa đều muối và giấm trong 5 phút, giúp diệt khuẩn, làm sạch tối đa. Sau đó cho một lượng vừa phải kem đánh răng lên bề mặt thớt, dùng bàn chải chà đi chà lại. Lúc này bạn sẽ thấy những chất mùn đen bị bong ra từ bề mặt thớt. Đây là những chất cặn bẩn bám trên thớt lâu ngày đang được làm sạchCọ rửa sạch lại (Ảnh minh họa: Internet)

Bước 4: Rửa lại thớt dưới vòi nước, bạn sẽ thấy thớt gỗ nhà mình sạch sẽ hơn nhiều, mùi hôi cũng bay đi.

Bước 5: Lúc này hãy thấm khô thớt, dùng dầu ăn thoa đều các mặt và cạnh của thớt. Chỉ cần 1 lớp mỏng là được và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại trong vòng 6h. Dầu ăn nhẹ hơn nước, nó sẽ tạo lên một lớp màng bao phủ bề mặt thớt, cách biệt với không khí để chống mốc cho thớt

 Phương pháp 2: xà phòng: 

Cách làm này được khá nhiều chị em áp dụng cho thớt gỗ. Nếu bạn phải rửa thớt bằng xà phòng và nước thì đừng bao giờ nhấn chìm toàn bộ thớt trong nước. Thay vào đó, dùng một miếng vải hoặc miếng bọt biển nhúng vào nước xà phòng, vắt sạch nước trước khi lau trực tiếp lên bề mặt thớt. Lau khô thớt theo chiều dọc của thớ gỗ, cách này sẽ hạn chế tối đa nước ngấm vào gỗ trước khi bốc hơi. Đây vốn là nguyên nhân khiến vi khuẩn ngày càng ẩn náu kỹ hơn trong thớt, biến thành mầm họa.

Trên đây là cách vệ sinh thớt gỗ và nhựa  sạch an toàn, các phương pháp trên đều phương pháp dễ thực hiện. Hãy làm sạch thớt nhanh chóng, tiện lợi nhất bạn nhé.


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd