20/02/2023

VỆ SINH TỦ LẠNH SAU TẾT LIỆU CÓ CẦN THIẾT?

Việc làm sạch chiếc tủ lạnh sau ngày tết là vô cùng cần thiết, để giảm bớt những vi khuẩn có hại và giúp tủ lạnh nhà bạn tăng tuổi thọ.

Vào những ngày tết chúng ta thường có suy nghĩ phải sắm thật nhiều đồ, dự trữ thật nhiều đồ ăn để phục vụ những bữa cơm sum vầy, nên tủ lạnh là một trong những đồ vật không thể thiếu ở mỗi gia đình. Chiếc tủ lạnh lúc bây giờ rất cần thiết, là thiết bị năng suất và bị nhồi nhét thức ăn đến mức quá tải. Nó là nơi bảo quản cả đồ sống và đồ chín vì thế nếu để trong thời gian dài sẽ gây ra mùi hôi và vi khuẩn có hại đến sức khỏe con người.

Nên việc vệ sinh tủ lạnh sau tết là một việc làm vô cùng cần thiết, dươi đây là một số mẹo hữu ích mà CleanHouse Việt Nam muốn mách cho các bà nội trợ vệ sinh tủ lạnh sao cho đúng và cách sắp xếp các loại thực phẩm khoa học đồng thời tạo cho thiết bị một mùi thơm dịu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

                       

Những hiện tượng làm tủ lạnh giảm đi tuổi thọ

  • Tủ lạnh bị đóng tuyết: Khi tủ lạnh được để rất nhiều đồ trong thời gian dài sẽ rất đến bị đóng tuyết, việc làm của bạn là ngắt dòng điện và để tủ trong một khoảng thời gian cho tuyết tan ra và lúc đó sẽ vệ sinh.
  • Tủ lạnh bị chảy nước: Nếu tủ lạnh của bạn đang bị nhồi nhét quá nhiều thực phẩm thì đây cũng là nguyên nhân gây chảy nước. Thực phẩm sẽ bịt kín đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá. Điều này khiến đá bị tan và gây chảy nước.
  • Tủ lạnh ngăn đá không đông: Do để quá nhiều đồ gây ra tình trạng quá tải và làm bình gas hết. Gas là thành phần trong tủ lạnh, nó có vai trò quan trọng trong quá trình làm lạnh của tủ. Khi lượng gas không đủ sẽ dẫn đến tình trạng tủ lạnh không thể làm đông đá do không đủ không khí lạnh.

                       

Các bước vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ

1. Trước khi lau chùi, lấy toàn bộ đồ đạc trong tủ lạnh ra ngoài. Sau đó ngắt điện để cửa mở 3-5 phút cho đá xả đông.

2. Để tẩy sạch những vết dơ, ố, mẫu đồ ăn đóng lại lâu ngày, dùng bột nổi (baking soda) hòa với nước ấm để lau. Dùng bàn chải đánh răng hoặc những miếng chùi mềm để không làm trầy lớp tráng của tủ lạnh.

3. Tiếp theo lau hết bề mặt trong tủ với giấm hoặc nước xà bông ấm có pha một chút cồn. Các chất này sẽ giúp làm sạch và chống nấm mốc cho tủ. Chú ý đến những nơi khó lau chùi nên dễ bị bỏ qua như ron cao su, ngăn đựng thịt và đựng trứng.

4. Lau sạch lại bằng nước ấm và để khô tự nhiên trước khi sử dụng lại. Với loại tủ đóng tuyết, hãy xịt vào tủ một ít cồn hoặc dầu thực vật để lần sau rã đông dễ dàng hơn.

             

          

Để tủ lạnh không còn mùi hôi chúng ta nên tận dụng một số nguyên liệu có sẵn trong nhà sau đây, bạn sẽ thấy điều ngạc nhiên.

  1. Vỏ cam, quýt: giữ lại vỏ cam, quýt để bỏ vào một số nơi trong tủ lạnh, mùi thơm tự nhiên của chúng sẽ lấn át mùi hôi của tủ. Thay thế vỏ tươi khi vỏ cũ đã khô cứng. Một vài lát chanh cũng giúp khử mùi hiệu quả.
  2. Than củi: nghiền than củi rồi cho vào túi vải để trong tủ lạnh. Than củi có khả năng hút hết mùi thức ăn trong tủ.
  3. Túi trà: túi trà thơm cũng khử mùi hôi của tủ lạnh.
  4. Dấm ăn: Lấy 1 ít dấm đựng vào lọ thuỷ tinh mở nắp đặt vào trong tủ lạnh, sau vài ngày mùi hôi sẽ hết.
  5. Báo cũ: vo các tờ báo cũ lại rồi cho vào tủ lạnh, mùi sẽ giảm.
  6. Vụn bánh mì, bã cà phê, quế: các chất này hút mùi rất hiệu quả đặc biệt là trong tủ lạnh.
  7. Than hoạt tính:Than hoạt tính có khả năng khử mùi rất tốt. Một túi than hoạt tính nhỏ có khả năng khử mùi tốt cho tủ lạnh liên tục đến 6 tháng.
  8. Chanh tươi: Axit trong chanh có khả năng sát khuẩn, đồng thời tinh dầu từ vỏ chanh giúp tỏa ra mùi hương thanh mát. Một vài lát chanh mỏng sẽ giúp đánh bay các mùi hôi khó chịu từ tủ lạnh.
  9. Sả tươi: Sả tươi khi đập dập hoặc cắt ra sẽ tỏa mùi hương tinh dầu thơm ngát. Đặc biệt, sả còn có khả năng diệt mùi ẩm mốc tốt. Bạn có thể cắt hoặc đập sả, sau đó treo lên hoặc để gần chỗ thực phẩm có mùi, sả sẽ xua tan mùi hôi.

                     

 

          

         

Một số lưu ý khi vệ sinh tủ lạnh

  1. Không sử dụng các vật dụng sắc, nhọn để làm sạch hoặc cạy đá đông cứng trong tủ lạnh để tránh làm thủng dàn lạnh.
  2. Khi rửa cách khay đựng tủ lạnh, không nên sử dụng nước quá nóng để hạn chế nguy cơ khay bị nứt, vỡ.
  3. Không nên để tủ lạnh quá ướt khi lau.
  4. Không dùng chất tẩy rửa quá mạnh và không nên dùng bàn chải để vệ sinh bên ngoài tủ lạnh vì có thể làm tủ lạnh bị xước, phai màu.

 

 

 

 

 


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd