03/11/2023

Cách vệ sinh quạt trần đơn giản mà có thể bạn chưa biết

Bao lâu thì cần vệ sinh quạt trần. Cách vệ sinh quạt trần bằng vỏ gối, máy hút bụi. Một số lưu ý khi vệ sinh quạt trần.

Để luôn được sáng mới và bảo vệ sức khỏe gia đình, quạt trần cần phải lâu chùi vệ sinh bụi bẩn định kỳ. Vậy cách vệ sinh quạt trần như nào để hiệu quả. Hãy cùng Cleanhouse Việt Nam tìm hiểu cách vệ sinh qua bài viết dưới đây nhé!

Bao lâu thì bạn nên vệ sinh quạt trần?

Sau một thời gian sử dụng, quạt trần sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu có quá nhiều bụi bẩn bám vào quạt sẽ làm chậm quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Bởi khi bật quạt, bụi bẩn sẽ lan truyền trong không khí. Nếu hít phải loại bụi này lâu ngày, bạn và gia đình có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da là rất cao. 

Do đó, việc vệ sinh thường xuyên sẽ giúp quạt hoạt động tối ưu, tránh hỏng hóc và bảo vệ sức khỏe gia đình. Bạn nên vệ sinh quạt trần định kỳ mỗi tháng 1 lần để giữ cho quạt được hoạt động ổn định, kéo dài thời gian sử dụng. 

Bạn nên vệ sinh quạt trần định kỳ 1 tháng/lần

Blog liên quan: Bật mí 5 cách làm sạch tủ nhựa ố vàng trong nhà đơn giản và hiệu qu

Các cách vệ sinh quạt trần đơn giản mà hiệu quả

Việc vệ sinh quạt trần sao cho hiệu quả nhất? Dưới đây là một số cách vệ sinh quạt trần đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Cách vệ sinh quạt trần bằng máy hút bụi

Máy hút bụi không chỉ hút bụi sàn nhà hiệu quả mà bạn có thể sử dụng chúng để vệ sinh quạt trần. Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị máy hút bụi có phần chổi dạng tròn gắn trên đầu hút bụi và một chiếc khăn lau mềm. 

Bạn có thể đứng trên ghế hoặc thang để vệ sinh và đứng hơi nghiêng về phía bên dưới quạt trần. Hãy lựa chọn vị trí đứng mà bạn có thể di chuyển tay cầm máy hút bụi một cách thoải mái nhất.

Bật máy hút bụi và sử dụng đầu chổi của máy hút bụi di chuyển thật chậm để hút các bụi bẩn bám trên các cánh quạt và phần động cơ. Sử dụng máy hút bụi cho động cơ quạt sẽ giúp loại bỏ sạch cách bụi bẩn bám sâu, giúp động cơ hoạt động bền hơn.

Vệ sinh quạt trần bằng máy hút bụi

Sử dụng vỏ gối để vệ sinh

Sử dụng vỏ gối là một cách vệ sinh quạt trần khá phổ biến, vô cùng đơn giản. Cách làm như sau:

  • Bước 1:

Trùm cánh quạt bằng vỏ gối: Đầu tiên, đặt một chiếc vỏ gối lên mỗi cánh quạt. Làm như vậy sẽ giúp ngăn bụi bay vào mắt và đảm bảo an toàn khi vệ sinh quạt.

  • Bước 2:

Di chuyển nhẹ nhàng trên bề mặt cánh quạt trần: Chuyển động ở bề mặt trên và dưới của cánh quạt sẽ khiến bụi bẩn bám vào gối thay vì bay khắp nhà. Sau đó bạn cuộn vỏ gối lại để bụi bẩn không bay ra sàn rồi giặt thật sạch là xong. 

Vệ sinh quạt trần bằng vỏ gối

Đọc thêm: Bí quyết cho cách rửa bát nhanh và sạch được nhiều người áp dụng

Vệ sinh quạt trần theo cách thông thường

Vệ sinh bằng tay là cách vệ sinh quạt trần thông thường được nhiều người lựa chọn. Bạn chỉ cần cần chuẩn bị khăn lau, dung dịch vệ sinh và thang hoặc ghế đẩu để thực hiện.

Để đảm bảo quạt được sạch bóng bạn nên dùng khăn có chất liệu  mềm như bông và chất tổng hợp như sợi nhỏ để lau. Bạn dùng thang hoặc ghế đẩu để đứng thực hiện. Tốt nhất bạn nên nhờ một người giữ thang hoặc ghế và không được leo lên bậc cao nhất khi vệ sinh để tránh bị ngã. 

Khi vệ sinh, bạn nên dùng khăn lau từng cánh quạt theo chiều dọc. Nếu quá nhiều bụi, bạn có thể sẽ phải lau nhiều lần và giặt khăn lau nhiều lần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bình xịt vệ sinh chuyên dụng dành cho quạt trần để làm sạch bụi bẩn một cách dễ hàng và hiểu quả.

Vệ sinh quạt trần bằng tay

Cần làm gì sau khi vệ sinh quạt trần

Sau khi vệ sinh quạt trần, bạn cần kiểm tra các bộ phận của quạt để đảm bảo an toàn cho cả gia đình:

  • Kiểm tra ốc vít gắn gắn quạt trần: Nếu ốc vít bị siết quá chặt, khi hoạt động, quạt trần có thể gây rung, phát ra tiếng động khó chịu và đặc biệt nguy hiểm cho người ở bên dưới. Ốc vít bị hoen rỉ hay bị hoảng, thì bạn cần phải thay thế chúng.
  • Kiểm tra ốp đèn trang trí quạt và vệ sinh chúng
  • Tra dầu quạt trần để kéo dài tuổi thọ sử dụng 

Kiểm tra lại quạt trần sau khi vệ sinh

Một số lưu ý khi vệ sinh quạt trần

Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý trong cách vệ sinh quạt trần:

  • Trước khi vệ sinh quạt cần phải tắt nguồn điện:

Nhiều người quên hoặc chủ quan khi vệ sinh quạt mà không ngắt nguồn điện. Việc này sẽ khiến người vệ sinh quạt có thể bị điện giật, gây nguy hiểm.

  • Không tháo rời quạt khi vệ sinh:

Cấu tạo của quạt trần rất phức tạp. Vì vậy, khi vệ sinh quạt, bạn không nên tháo rời các bộ phận của quạt để vệ sinh. Để tránh việc lắp lại quạt sau khi vệ sinh thì không thể vận hành được nữa. 

  • Sử dụng khăn ướt khi vệ sinh:

Việc dùng khăn ướt để lau chùi sẽ khiến quạt trần bị ẩm, ngoài ra còn khiến chúng nhanh hỏng, giảm tuổi thọ sử dụng.

Cleanhouse Việt Nam hy vọng qua bài viết tổng hợp các cách vệ sinh quạt trần trên có thể giúp bạn vệ sinh quạt nhanh chóng giúp thiết bị hoạt động hiệu quả và kéo dài thời gian sử dụng.

Xem thêm: Phun thuốc diệt côn trùng tại nhà: Giải pháp hiệu quả cho mọi gia đình


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd