19/11/2019

Ô nhiễm môi trường là do ai

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng đang được quan tâm không chỉ riêng quốc gia mà là toàn cầu và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Thế nào là ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường sống xung quanh chúng ta bị ô nhiễm, bị bẩn bởi khói bụi, các chất hóa học, lý học, sinh học làm cho bản chất của môi trường bị thay đổi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, động thực vật và các hệ sinh thái. Ô nhiễm môi trường có các dạng chính ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm môi trường không khí và các loại ô nhiễm khác.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng đang được quan tâm không chỉ riêng quốc gia mà là toàn cầu và để lại hậu quả nghiêm trọng như bệnh dịch tả, bệnh sốt rét, các loại bệnh về hô hấp và gây ra một số hiện tượng tự nhiên đặc biệt nghiệm trọng như sóng thần, băng tan… gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của nhân loại. Vậy nguyên nhân ô nhiễm môi trường do đâu, ai đã gây ra?

Ai đã gây ra ô nhiễm môi trường

Nhìn chung chúng ta có thể thấy rằng con người là loại động vật tiến hóa bậc cao nhất, có ý thức cho nên có thể nói ô nhiễm môi trường hầu hết là do con người gây ra.

Ý thức của con người

Sự thiếu ý thức của một người, một nhóm người, một cộng đồng người đã và đang là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm môi trường bởi suy nghĩ đó không phải là nhiệm vụ của mình hay một mảnh rác không thể nào gây ô nhiễm được. Một ý nghĩ tưởng chừng như nhỏ như sẽ ảnh hưởng kéo theo cả một thế hệ sau này.

Vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, đốt rác sản xuất và sử dụng những sản phẩm gây hại cho môi trường, quan tâm lợi nhuận bất chấp gây hại môi trường bằng cách thải các chất thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường…Chỉ những việc đó thôi đủ để cho thấy ý thức của con người có ảnh hưởng rất lớn và góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp thiếu trách nhiệm

Những khu công nghiệp là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường bởi quá trình sản xuất, đốt các nhiên liệu hóa thạch: than, dầu, khí đốt tạo các chất gây hại cho môi trường như CO2, CO, SO2,... nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí từ hoạt động công nghiệp có nồng độ chất độc hại cao.

Chưa kể các khu công nghiệp ở các thành phố lớn trong quá trình sản xuất thảy trực tiếp nước thải xuống sông hồ, thậm chí ra biển gây chết cá hàng loạt, làm ô nhiễm trầm trọng môi trường nước. Hoặc nước thải sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm được thải liên tục ra sông, hồ gây nhiễm độc nguồn nước tự nhiên.

Chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học

Nhiều người vì lợi nhuận mà lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu cho cây trồng, các loại chất hóa học, chất tăng trưởng... Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn gây ô nhiễm môi trường đất khi một lượng lớn thuốc không được cây trồng hấp thụ hết. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa, ô nhiễm môi trường đất.

Do bụi từ phương tiện giao thông

Ở các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội thường xuyên xảy ra các hiện tượng khuất tầm nhìn như sương mù thật chất đó là không khí đang ô nhiễm ở mức báo động do bụi bặm. Quá trình đốt nhiên liệu động cơ khi xe chạy tạo ra các khí: CO, CO2, SO2, NOx, Pb,CH4 gây hại cho trường. Ngoài ra, bụi cuốn theo trong quá trình di chuyển, khói bụi còn được tạo ra do những hoạt động của con người như hoạt động sinh hoạt hằng ngày sử dụng than, hay các chất đốt…cũng góp phần gây nên ô nhiễm không khí trầm trọng.

Tóm lại, từ những thông tin trên chúng ta đã hình dung được thế nào là ô nhiễm môi trường và tác hại của nó đối với không chỉ sức khỏe mà còn cả hệ sinh thái trên trái đất đang bị đe dọa, sự nóng lên toàn cầu, băng tan, sóng thần, thời tiết thất thường, bão… đều do hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra mà hơn ai hết nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm chính là con người.

 [mecloud][/mecloud]

 

 


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd