12/11/2019

Sự cố thường gặp khi vận hành kho lạnh và cách khắc phục

Kho lạnh được biết đến không gian được trang bị giàn lạnh để bảo quản nông sản, thủy hải sản, thực phẩm. Nó đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm.

Kho lạnh là gì

Kho lạnh được biết đến không gian được trang bị giàn lạnh để bảo quản nông sản, thủy hải sản, thực phẩm. Nó đóng vai trò quan trọng  trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm. Thông thường kho lạnh công nghiệp được ứng dụng nhiều trong các khu công nghiệp, chế biến thực phẩm hoặc dùng bảo quản cáp đông thực phẩm tươi sống.

Sự cố thường gặp khi vận hành kho lạnh

Hiện tượng lọt ẩm

-Không khí trong kho lạnh có nhiệt độ thấp nên khi tuần hoàn qua dàn lạnh thì một lượng nước được ngưng tụ lại. Vì vậy hơi nước có khuynh hướng thẩm thấu vào phòng qua vách tấm cách nhiệt.

-Hơi ẩm bên ngoài xâm nhập vào có thể làm ẩm ướt lớp cách nhiệt giảm tính chất cách nhiệt của vật liệu. Khi xây kho cần phải quét lớp sơn phủ và lót giấy dầu chống thấm 2 lớp và các lớp chồng mí lên nhau và dán băng kéo kín, tạo màng cách ẩm liên tục trên toàn bộ diện tích của kho.

-Đối với kho lạnh được làm bằng tấm tôn cách nhiệt nên không có khả năng lọt hơi ẩm. Tuy nhiên cần tránh vật nhọn làm thủng tấm cách nhiệt dẫn đến làm ẩm ướt tấm cách nhiệt.

Hiện tượng phù nền do đóng bằng

-Bảo quản kho lạnh lâu ngày, hơi lạnh sẽ thấm qua tấm cách nhiệt rới xuống nền đất. Khi nhiệt độ xuống thấp, nước đóng thành đá, quá trình này tích tụ lâu dài làm cho khối đá càng lớn dẫn đến phù nền, phá hủy kết cấu của các tấm cách nhiệt.

Cách khắc phục:

Lắp đặt kho lạnh trên các con lươn hoặc hệ thống khung đỡ. Các con lươn thông gió được đổ bằng bê tông hay xây bằng gạch. Bề mặt con lươn dốc về 2 phía 2 % để tránh đọng nước.

Dùng các ống thông gió nền cho các tấm cách nhiệt:

Đối với kho có nền xây, để tránh hiện tượng đóng băng nền, phù nền. Biện pháp hiệu quả nhất là sử dụng các ống thông gió PVC đường kính 100 mm, bố trí cách khoảng 1.000 mm – 1.500 mm, đi zíc zắc dưới nền, hai đầu thông lên khí trời. Trong quá trình làm việc, gió thông vào ống, trao dổi nhiệt với nền đất và sưởi ấm nền, ngăn ngừa đóng băng.

Hiện tượng lọt không khí

Khi xuất hàng hoặc mở cửa kiểm tra, không khí bên ngoài sẽ xâm nhập vào trong kho gây chênh lệch nhiệt đáng kể và ảnh hưởng đến chế độ bảo quản. Không khí bên ngoài thâm nhập vào kho lạnh không những làm mất lạnh của phòng mà còn mang theo một lượng hơi ẩm vào phòng và sau đó tích tụ trên các dàn lạnh ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của hệ thống.

Biện pháp khắc phục:

Sử dụng quạt chắn gió để ngăn ngừa không khí tràn vào kho. Nếu kho lạnh có không gian rộng, người ta thường xây dựng một phòng đệm tránh không cho không khí bên ngoài vào phòng lạnh.

Sử dụng các màn nhựa được ghép từ nhiều mảnh nhỏ. Các tấm nhựa này có khả năng chịu lạnh tốt và độ bền cao đảm bảo thuận lợi cho người đi lại và khi không có người ra vào thì màn che rất kín nhằm đảm bảo hơi lại từ trong thoát ra hoặc độ ẩm từ ngoài thâm nhập vào.

 [mecloud][/mecloud]


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd