04/04/2023

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda hiệu quả tại nhà

Đối với những chiếc nồi có những vết bám từ dầu mỡ lâu ngày thì cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda là một trong những cách đem lại công dụng lớn nhất.

Có baking soda bạn sẽ dễ dàng làm sạch các thiết bị nhà bếp chẳng hạn như vết cháy xoong nồi, vết bẩn bếp gas… nhanh chóng, đơn giản và không tốn nhiều sức. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng thì tham khảo và tìm hiểu ngay mẹo vặt gia đình: cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda hiệu quả tại nhà ở bài dưới đây nhé!

Baking soda là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda hãy cùng chúng tôi khám phá baking soda là gì?

Baking soda tên gọi hóa học là Natri bicacbonat, tên tiếng việt thì được nhiều người biết tới là: bột nở, thuốc sủi. Baking soda nguyên bản là 1 chất rắn có màu trắng, nhưng chúng ta thường chúng dưới dạng bột mịn không mùi, vị mặn.

Ngoài việc ứng dụng trong thực phẩm, baking soda còn có các công dụng tuyệt vời ở việc tẩy rửa vết bẩn xoong nồi, nhà bếp. Chỉ với một chút chi phí và thời gian là bà nội trợ đã có thể khiến gian bếp, xoong nồi sạch bong sáng bóng với các cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda vô cùng đơn giản.

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda đem lại cho bạn gian bếp sạch bong, sáng bóng

Những nguyên nhân khiến gây vết bám cứng đầu trên xoong nồi

Xoong nồi bị cháy đen là điều khiến nhiều chị em nội trợ đau đầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vết ố, đốm trắng, vết cháy đen trên nồi, chảo inox, nhưng có một số nguyên nhân chính như sau:

  • Các vết ố vàng thường do chảo, nồi bị quá nhiệt, dẫn tới cháy thức ăn dính vào nồi, đồ ăn chua, có muối,.... không được vệ sinh cẩn thận sẽ bị đọng lại, gây cặn và trở nên khó chùi rửa.
  • Các đốm trắng loang lổ ở mặt nồi,chảo được cho là bởi nước, cụ thể là cặn khoáng, vôi có trong nước
  • Ngoài ra nồi cháy đen còn do các nguyên nhân khác, nhưng 1 trong những nguyên nhân phổ biến là do xoong làm từ chất liệu kém. Sau 1 thời gian dùng, chúng mất đi lớp trắng sáng tự nhiên và dễ bị cháy đen.
  • Xoong nồi, chảo bị cháy đen còn có thể tới từ việc vệ sinh không đúng cách, sau đó lại tiếp tục dùng vào ngày hôm sau. Điều này khiến cho đáy nồi bị cháy bởi vết bẩn cũ vẫn còn bám lại. Lâu ngày sẽ dẫn đến xoong nồi nhanh cháy hơn.
  • Việc dùng chất tẩy rửa quá mạnh cũng như dụng cụ vệ sinh sắc nhọn cũng là nguyên nhân làm cho xoong nồi bị cháy do mất đi lớp bảo vệ nguyên bản. Nồi nhanh chóng bị bám thức ăn và không được làm sạch thì các vết ố bám lâu ngày sẽ càng nhiều hơn từ đó gây ra các vết cháy đen mất thẩm mỹ.

Những nguyên nhân khiến gây vết bám cứng đầu trên xoong nồi

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda

Thời gian gần đây, baking soda được đông đảo người sử dụng trong việc làm vệ sinh thiết bị bếp, ngoài sự an toàn thì chúng còn đem tới sự hiệu quả vệ sinh. Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda vô cùng đơn giản, bạn hãy hòa baking soda với nước, giấm, oxy già… và thoa chúng lên vết bẩn, hoen ố trên bề mặt xoong nồi, để nghỉ khoảng 5 phút rồi sử dụng khăn rửa bát chà mạnh. Xem chi tiết cách làm ở phần dưới đây nhé!

Đun baking soda với nước nóng

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda với nước nóng vô cùng đơn giản mà bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể áp dụng:

  • Bước 1: Đổ phần nước vào nồi tầm 2-5 cm sao có ngập đi lớp cháy rồi đun sôi trong 5-7 phút. 
  • Bước 2: Cho nồi ra khỏi bếp và để hơi nguội 1 chút thì đổ nước ra ngoài. 
  • Bước 3: Sử dụng thìa để loại bỏ các mảng cháy bám ở quanh nồi. 
  • Bước 4: Cho 2 muỗng baking soda vào nồi và chà đi các vết bẩn còn sót lại.

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda với giấm trắng

Nếu như bạn đã quen với khả năng tẩy rửa mạnh của giấm và baking soda, thì chắc chắn bạn sẽ còn bất ngờ hơn khi biết tới công thức này có thể dùng với cả vết cháy.

  • Bước 1: Hòa 1 lượng giấm và nước như nhau vào nồi bị cháy.

  • Bước 2: Đun sôi nước rồi tắt bếp, để nguội trong 1 phút.

  • Bước 3: Đổ giấm ra nồi và cho Baking soda vào.

  • Bước 4: Sử dụng giẻ lau chà vào vết cháy sót lại.

  • Bước 5: Rửa sạch lại bằng nước rửa chén.

Cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda với giấm trắng

Sử dụng baking soda với oxy già

Nếu vết cháy, ố trên xoong nồi đã lâu ngày và không thể làm sạch bằng 2 cách trên, thì bạn có thể dùng cách tẩy khác “nặng đô” hơn. Đó là kết hợp oxy già, baking soda và 1 chút nước rửa bát. Mọi người chuẩn bị nguyên liệu với tỉ lệ như sau :

  • 1 muỗng nước rửa bát

  • 1 muỗng oxy già

  • 1 muỗng baking soda (muối nở)

Đây là cách làm sạch xoong nồi hiệu quả nhưng lại khá đơn giản. Chỉ cần trộn lẫn nước rửa bát, baking soda và oxy già với nhau. Sau đấy khuấy thật đều để các nguyên liệu hòa tan vào nhau tạo thành hỗn hợp.

Dùng 1 miếng bọt biển hay bàn chải đánh răng nhẹ nhàng lấy phần hỗn hợp vừa trộn bôi lên vết bẩn, chà nhẹ vào phần bẩn ở xoong nồi. Tiếp tục chà vết bẩn cho tới khi thấy chúng mờ dần rồi để yên 15 tới 20 phút. Cuối cùng mang xoong nồi rửa sạch lại bằng nước như bình thường.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ tới mọi người cách vệ sinh xoong nồi bằng baking soda hiệu quả tại nhà. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích và giải đáp được vấn đề bạn đang quan tâm. Và đừng quên theo dõi Cleanhouse để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt hữu ích khác nữa nhé! 


Liên hệ dịch vụ

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Clean house Vietnam co.,ltd